Yên Xe Máy - Chuyện nhỏ đáng nói
19-08-2015 | lượt xem : 1846

Sau mỗi chuyến đi xa, bạn cảm thấy lưng mỏi nhừ và đau ê ẩm. Có nhiều nguyên nhân khác nhau tạo ra hiện tượng này. Nhưng chắc chắn một điều, đóng góp một phần không nhỏ vào việc tạo nên cuộc hành trình êm ái của bạn chính là chiếc yên xe.

Đôi khi có những vấn đề xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ chiếc yên xe, nhưng bạn không nhận ra. Một chiếc yên xe bị hỏng hay chất lượng kém ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người điều khiển xe. Tồi tệ hơn, chỉ cần đi khoảng 15-20 km đã có thể cảm nhận được sự đau nhức và mệt mỏi đang đến. Chiếc yên tồi đôi khi làm cho việc điều khiển thiếu an toàn, và đương nhiên làm giảm vẻ đẹp của chiếc xe. Nhiều người có thể coi chiếc yên xe là chuyện vặt và thường ít quan tâm đến. Đúng là chuyện vặt thật. Nhưng việc quan tâm đến chiếc yên xe sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn mọi người tưởng. Trong nhiều trường hợp, chủ xe phải thay thế hay làm lại chiếc yên trong khi nó chưa có dấu hiệu bị hỏng. Đó thường là câu chuyện đối với các loại xe rẻ tiền, chất lượng kém. Nhưng việc thay thế hay sửa chữa một chiếc yên xe còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Những dấu hiệu được loại bỏ

Chất lượng của một chiếc yên được quyết định bởi 2 yếu tố chính, đó là mút xốp và vỏ yên. Mút xốp chất lượng kém thường tại cảm giác cứng khi ấn tay, độ đàn hồi kém. Nếu ngồi lâu sẽ tạo thành hố lõm sâu, phục hồi hình dạng ban đầu rất chậm. Tồi tệ hơn, nó có thể bị bẹp dí sau một thời gian sử dụng. Vỏ yên chất lượng kém sẽ bị nhăn và rạn do co giãn không tốt, rách, rỗ, nổ mặt rất nhanh, tự động gãy theo những nếp nhăn hình thành trong thời gian sử dụng xe. Cốt yên cũng đóng vai trò quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định.

Thay thế và sửa chữa

Bộ phận hỏng trước tiên của một chiếc yên xe thông thường là phần vỏ. Đối với xe máy, vỏ bọc yên phần lớn là giả da. Chất lượng mặc dù khác nhau nhưng có thể chia làm 3 loại: loại bình dân, loại khá tốt và loại chất lượng cao. Người tiêu dùng không sành thường dễ bị nhầm lẫn, khó phân biệt các loại chất liệu giả da. Cách dễ dàng nhất để phân biệt là loại yên tốt thường dày nhưng lại mềm, bề mặt gây cảm giác mịn tay, đàn hồi tốt và lớp vải bố bên trong dệt mau sợi. Có những loại chất liệu tốt thoáng nhìn có thể phân biệt được ngay, nhưng các loại này thường rất đắt, dành cho các loại xe phân khối lớn.

Tuỳ thuộc vào chất lượng mà giá cả của các loại vỏ bọc yên xe khác nhau. Với kiểu dáng và màu sắc theo nguyên bản, một chiếc vỏ yên xe chất lượng vừa phải có giá 20-25 nghìn đồng. Loại tốt hơn có giá từ 40-50 nghìn. Mức giá còn phụ thuộc vào việc mút xốp có phải thay thế hay khắc phục gì không. Một chiếc mút xốp dành cho các loại xe phổ biến ở Việt Nam như Dream, Wave… có giá từ 75 đến 80 ngàn đồng (loại thường) và 100 ngàn đồng (loại khá tốt).

Chưa hỏng nhiều khi cũng nên đầu tư

Chiếc yên bị hỏng sau nhiều năm không sử dụng là chuyện thường tình, hay đơn giản là bị để ngoài nắng mưa nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lắp cho chiếc xe của mình một chiếc yên theo sở thích, kiểu cách hơn, khoẻ hơn hoặc được cải tiến thêm chức năng nào đó. Đa số người dùng hiện nay còn dè dặt với chuyện này và thường sử dụng yên xe theo nguyên bản. Với cá tính và sở thích riêng, người ta có thể trang bị cho chiếc xe của mình một chiếc yên có kiểu dáng hay màu sắc bắt mắt hơn như màu nâu, màu đỏ pha đen, màu trắng pha đen, miễn là hợp với xe nhưng không quá lập dị để rồi… phạm pháp. Bằng cách đó, bạn đã tạo cho chiếc xe của mình một phong cách riêng biệt. Một số vỏ yên được tạo nếp gấp để làm tăng ma sát trong quá trình vận hành xe. Một số loại vỏ yên chống nóng cũng tỏ ra khá hữu ích trong những ngày hè nắng gắt.

Có thể nói, đầu tư cho chiếc yên xe không mất nhiều tiền nhưng mang lại nhiều lợi ích: sức khỏe, thẩm mỹ và độ an toàn. Vấn đề đôi khi là ở chỗ đa số mọi người không thể thoát khỏi tư tưởng: tự dưng phải bỏ ra một khoản tiền trong khi chiếc yên cũ vẫn còn dùng được. Khi đã mang chiếc xe ra hiệu, người sử dụng cần sáng suốt lựa chọn, nên lắng nghe ý kiến tư vấn của chủ hàng để đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp nhất.

(Theo Ôtô - Xe máy VN)