Giống như đôi chân đau sau một quãng đường dài đi bộ, các lốp xe bị va đập mỗi khi lái xe trên đường.
Các lốp xe phải cũ và mòn dần. Một lốp xe hỏng trong lúc lái xe có thể trở thành thảm họa, làm cho xe mất kiểm soát hoặc để bạn mắc kẹt ở một nơi không bóng người mà không có bất cứ cách nào dễ hơn để có thể trở về nhà, ban muốn biết khi nào lốp xe trong tình trạng xấu để có thể thay lốp mới trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ.
Dĩ nhiên nếu có một kĩ thuật viên anh ấy sẽ nói với bạn khi các lốp cần được thay thế nhưng có một vài thứ bạn có thể tự làm trước khi tới trung tâm bão dưỡng để chắc chắn được tình trạng của lốp xe. Chúng tôi đã liệt kê ra 5 dấu hiệu cảnh báo, cho biết cần phải thay thế lốp mới. Như vậy trước khi đem xe đến trung tâm bão dưỡng, ta có thể tự kiểm tra để chắc chắn được tình trạng của lốp.
Chắc chắn tình trạng lốp trước khi đem đến trạm bão dưỡng
1. Quá rung:
Dao động là điều không thể tránh khỏi khi lái xe, đặc biệt là trên mặt đường xấu, một lúc nào đó khi đang lái xe bạn cảm nhận thấy có nhiều dao động và điều đó đồng nghĩa với việc xe đang có vấn đề. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra sự dao động, có thể các lốp xe không đồng trục hoặc không cân bằng, hoặc các phuộc giảm chấn có vấn đề.
Mặc dù nếu lốp xe không phải là nguyên nhân chính của sự dao động, nhưng sự dao động cũng có thể là hư hại lốp xe. Đặc biệt chú ý điều này khi không lái xe trên mặt đường xấu, đem nó tới gara để được kiểm tra ngay. Qúa nhiều sự dao động thì hầu như đó là một tín hiệu hư hỏng cái gì đó.
Lốp bị rung
2. Lốp Phồng lên:
Thỉnh thoảng bề mặt bên ngoài của lốp xe bắt đầu không ổn định. Kết quả là có thể chỗ đó bị phồng lên, mở rộng ra bên ngoài từ phần còn lại của bề mặt. Điều này giống như chứng phình động mạch ở một trong các mạch máu và bạn biết rằng nếu người bác sĩ nói với bạn, bạn bị chứng phình động mạch thì bạn nên đến bệnh viện càng nhanh càng tốt trước khi làm vỡ động mạch.
Đối với lốp xe. Các vệt không ổn định này có thể là nguyên nhân làm lốp xe bể đột ngột và nếu không đem xe đến trung tâm bão dưỡng trước khi điều đó xảy ra. Nó có thể gây ra các tai nạn khi lốp xe bể trên mặt đường.
3. Nứt ở mép lốp:
Không phải tất cả những vấn đề của lốp xe thì đều xảy ra ở bề mặt gai của lốp xe. Chúng cũng có thể xuất hiện ở cạnh lốp xe. May mắn là việc quan sát các vấn đề ở bề mặt cạnh của lốp thì dễ dàng. Quan sát các rãnh hoặc các vết cắt ở bề mặt cạnh lốp, các vệt mòn hiện ra một cách rõ rệt. Điều này có thể là một dấu hiệu cho thấy dần phát triển lớn hơn và dẫn đền rò rĩ hơi ra bên ngoài ( tệ hơn nó gần như sẵn sàng nổ lốp bất cứ lúc nào). Đây chắc chắn là điều mà bạn muốn tránh xa nó. Nếu các vết nứt, bể bắt đầu xuất hiện trầm trọng, nên đem xe vào trung tâm bão dưỡng hoặc có thể tự thay thế các lốp xe có vấn đề. Để bảo đảm sự an toàn khi lưu thông.
Mép lốp nứt
4. Vệt cảnh báo bề mặt gai mòn:
Các lốp mới thì có một tiện lợi mà lốp cũ hơn không có. Chúng có các vạch cảnh báo độ mòn lốp xe bên trong chính các bánh xe. Các vạch này, đầu tiên sẽ thấp hơn bề mặt gai của lốp, sau một thời gian sử dụng các lốp mới sẽ dần bị mòn dần và dẫn tới các vạch cảnh báo sẽ xuất hiện càng rõ rệt. Các vạch này xuất hiện phẳng với bề mặt gai và có hướng vuông góc với chính bề mặt gai. Nếu có hơn hoặc hai các vạch này thì lốp xe đã bị mòn, nên thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
5. Chiều sâu vỏ gai:
Để đảm bảo an toàn bề mặt gai trên lốp xe không nên để nhỏ hơn 1,6mm về độ sâu. Nếu thường lái xe trên bề mặt trơn trượt hay ẩm ướt thì tốt nhất là khi lốp mòn khoảng một nửa con số trên là ta nên thay ( khoảng 0,8mm).
Chiều sau cho phép khoảng 1,6mm